เย็นย่ำก็ฮัมเพลง: จะเอาเธอนั้นไปลอยทะเล

หลังทริปเวียดนามไม่นาน … บ่ายวันสิ้นเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2555  … การเดินทางครั้งใหม่ก็เริ่มต้นขึ้น … นับเป็นทริปที่สามกับชาวแก๊งค์ … ทริปนี้เน้นการพักผ่อนมากกว่าไปเที่ยวนะ … เอ๊ะ … ที่จริงมันก็เที่ยวพักผ่อนนั่นแหละ เอิ๊ก … รอบนี้ลงใต้ครับ เป้าหมายหลักก็คือ “เกาะนางยวน” กับ “เกาะเต่า” ในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานีครับผม …

… เริ่มต้นการเดินทาง

ผมเดินออกเดินทางช่วงบ่ายของวันที่ 31 พฤษภาคม ตามโปรแกรมแล้วจะไปสว่างที่สุราษฎร์ฯ ครับ … ช่วงเช้ามืดของวันที่ 1 มิถุนายน ก็เดินไปถึงจุดหมายปลายทาง โดยแวะร้านพักรถชื่อดังย่านนั้น เพื่ออาบน้ำ กินข้าว เตรียมตัวสำหรับการข้ามน้ำ-ข้ามทะเลไปยังจุดหมายแรกของการเดินทาง ซึ่งก็คือ “เกาะนางยวน” นั่นเอง …

หลังจากเดินทางออกจากร้านพักรถซึ่งใช้เวลาไม่นานนัก … เวลาประมาณ 06.30 น. ผมและชาวแก๊งค์ก็ไปยืนออกันเพื่อรอขึ้นเรือบริเวณท่าเรือเป็นที่เรียบร้อย …

ที่จริงแล้วการเดินทางไปเกาะนางยวนมันสามารถนั่งเรือจาก กทม. ไปได้เลยครับ … แต่แก๊งค์ผมตีรถยาวไปที่สุราษฎร์ฯ แล้วค่อยแวะขึ้นเรืออีกที … นั่งเรืออยู่ซักพักใหญ่ๆ จนกระทั่งเกือบๆ 10.00 น. ก็เดินไปถึงเกาะนางยวน พร้อมกับเก็บสัมภาระและพักผ่อน …

ตามที่บอกไว้ข้างต้นคือ เน้นพักผ่อน … เพราะงั้นโปรแกรมเที่ยวคือ ปล่อยตามอัธยาศัย ใครจะไปไหนก็ไป แต่ก็วนๆ อยู่ที่เกาะนั่นแหละครับ … ก็ผมโดนปล่อยเกาะนี่นะ เอิ๊ก

ช่วงเช้าไม่ได้ไปไหนไกลครับ … ผมเดินป้วนเปี้ยนรอบๆ ที่พักนั่นแหละ … สะพายกล้องพร้อมเดินเล่นกะคู่หูเพื่อถ่ายรูปครับ … จนกระทั่งเกือบๆ เที่ยงก็กระดึ๊บไปกินข้าว จากนั้นโปรแกรมช่วงบ่ายของผมก็คือ เดิน เดิน เดิน … เพื่อขึ้นไปยังจุดชมวิวของเกาะ

จุดชมวิวของเกาะเป็นมุมที่มองเห็นเนินทราย (รึป่าวเอ่ย !!!?) เป็นที่ทางเดินเชื่อมเกาะเล็กสองเกาะเข้าด้วยกัน … ส่วนเกาะเล็กๆ ตรงกลางเป็นศูนย์บริการของเกาะครับ …

ผมโผล่ขึ้นไปจุดชมวิวที่ว่าเนี่ยตอนประมาณบ่ายโมงเศษๆ ด้านบนคนเยอะมากกกก !!! เลยถ่ายรูปแป็บๆ แล้วก็กลับไปเล่นแถวบ้านพักพร้อมกะคู่หูอีกรอบ … ตอนเย็นประมาณ 17.00 น. กว่าๆ ก็กระดึ๊บกลับขึ้นไปจุดชมวิวอีกครั้ง … รอบนี้คนบางตาลงไปเยอะครับ มีแค่ไม่กี่คนที่ขึ้นมา … ตอนบ่ายวันที่คนเยอะเข้าใจว่าเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาแวะเกาะ แต่ไม่ได้นอนค้างที่เกาะครับ … ส่วนช่วงเย็นน่าจะมีแต่นักท่องเที่ยวที่ค้างอยู่บนเกาะนั่นแหละขึ้นมา

หลังลงจากจุดชมวิวก็เดินไป-เดินมา คอยถ่ายรูปบริเวณเนินทรายตอนเย็นครับ … บรรยากาศสุดแสนจะโรแมนติก   … ถ่ายรูปจนกระทั่งแสงหมดนั่นแหละ พอได้เวลาอาหาร ก็ค่อยๆ คืบคลานไปนั่งประจำโต๊ะ เอิ๊ก

หลังจากมื้อเย็นท่ามกลางบรรยากาศที่สุดแสนโรแมนติก … ก็ได้เวลากลับที่พัก อาบน้ำ แล้วก็เตรียมตัวเข้านอน … ตอนแรกกะจะเดินถ่ายรูปเล่นช่วงกลางคืนซักพัก แต่ปรากฏว่ามืดมากครับ !!! ผมไม่ได้หิ้วขาตั้งกล้องไป ถ่ายรูปมาก็ไม่เวิร์ค เลยตัดสินกลับไปนอนดีกว่า …

… เฮ … จะเอาเธอนั้นไปลอยทะเล

เช้าวันรุ่งขึ้นผมก็ค่อยๆ คลานลงจากเตียงเพื่อไปอาบน้ำ พร้อมกับลงไปกินข้าวเช้าที่เดิม … โปรแกรมวันที่สองจะลอยอยู่กลางทะเลเป็นหลัก กว่าจะได้เหยียบแผ่นดินอีกทีก็ช่วงบ่ายๆ นู่นเลย … เมื่ออยู่กลางทะเล สิ่งที่ต้องทำก็คือ “ดำน้ำ” !!!

โปรแกรมวันที่สองเน้นดำน้ำเป็นพิเศษครับ … ดำมันทั้งเช้า-ทั้งบ่าย ข้าวเที่ยงจัดกันบนเรือนั่นเลย … ดำน้ำรอบนั้นเป็นดำน้ำตื้นครับ ไม่ได้ดำแบบแบกถังอากาศนะ เอิ๊ก  … อุปกรณ์ก็มีแว่นตาที่มีท่อหายใจนั่นแหละ ดำแบบก้มๆ เงยๆ … เหนื่อย แต่ก็สนุกดีครับ พึ่งเคยดำน้ำเป็นครั้งแรก … แอบติดใจอยู่เหมือนกัน อิอิ

แต่ความสนุกมันมาพร้อมกะอาการบาดเจ็บแสบๆ ครับ … ก่อนดำน้ำ คนที่คอยดูแลความเรียบร้อยบนเรือก็เตือนอยู่ว่าอย่าไปใกล้พวกหินใต้น้ำ เพราะมันคม … แต่ตอนดำน้ำกะว่ายน้ำเล่น ผมแอบไปพักนิดหน่อยก็เหยียบๆ หินนั่นแหละ ตอนนั้นไม่ได้รู้สึกอะไร แต่พอดำน้ำเสร็จกลับขึ้นมาบนเรือรู้สึกแสบๆ ขากะเท้า … ก้มลงมองแค่นั้นแหละ เป็นรอยแดงตามขา ที่หนักสุดคือที่ฝ่าเท้าครับ … ได้แผลเลือดอาบกลับมาเลย

ช่วงนั่งเรือกลับเข้าฝั่งมีลมพัดค่อนข้างแรงครับ … เรือนี่แบบว่า “โยกเยกเอย น้ำท่วมเมฆ” … ช่วงแรกก็ยังอาการดีๆ อยู่หรอก แต่ระยะหลังๆ เริ่มมีอาการเมาคลื่นเล็กน้อย ต้องนั่งหลับตาเป็นพักๆ … อีกอย่างพึ่งดำน้ำมาหมาดๆ มันเลยเป็นแบบไม่ค่อยสบายตัวเท่าไหร่ ถึงจะล้างตัวกะเปลี่ยนชุดแล้วก็เถอะ … นั่งเรือซักพักใหญ่ๆ เวลาประมาณ 15.30 น. ผมก็ได้เหยียบแผ่นดินอีกครั้ง …

หลังจากขึ้นฝั่งได้ก็เดินทางไปที่พักเลยครับ … คืนที่สองของทริปนี้จะนอนค้างที่ “เกาะเต่า” …

หลังจากเก็บสัมภาระก็มีเวลาเตรียมตัวอีกพอประมาณ … พอถึงเวลาประมาณ 16.30 น. มีโปรแกรมสมัครใจให้เลือกครับ … ใครอยากอยู่โรงแรมก็อยู่ไป ส่วนใครอยากไปเที่ยวรอบเกาะก็ตามมา … ผมเลือกโปรแกรมหลังแน่นอน อิอิ

โปรแกรมทัวร์รอบเกาะมีรถมารับที่โรงแรมครับ … คุ้นๆ ว่าเป็นรถกระบะนะ … รถพาไปตะลอนทัวร์น่าจะทั่วทั้งเกาะนะ … ช่วงแรกๆ ก็พาวนกลับไปแถวท่าเรือ … เกาะค่อนข้างใหญ่ มีแทบจะทุกอย่าง … และที่สำคัญคือ เซเว่น !!!

… อะไรเอ่ย

หลังจากวนในเมืองแล้วก็ค่อยๆ ออกไปด้านนอกครับ … รถพาไปหลายที่มาก แต่จำชื่อไม่ได้เลย   … จุดที่แวะลงไปถ่ายรูปแบบเป็นกิจลักษณะน่าจะเป็นอ่าวหินวงครับ … แล้วก็มีลานหิน จ.ป.ร. แถวๆ หาดทรายรี จากนั้นก็แวะขึ้นไปจุดชมวิว …

พอตะลอนๆ รอบเกาะเรียบร้อยแล้ว … เกือบๆ หกโมงเย็นก็เดินทางกลับที่พักเพื่อรอกินข้าวเย็น (เย่ !!!) … กลับไปถึงยังไม่ได้กินข้าวทันทีนะครับ … ต้องไปเดินเล่นอยู่หาดแถวหน้าโรงแรมก่อน เพราะอาหารยังไม่พร้อม … ถ่ายรูปเล่นอยู่ซักพักใหญ่ๆ ก็ได้เวลาอาหารเย็น … อิ่มและอร่อยอีกแล้ว อิอิ

หลังจากกินข้าวเสร็จก็ถึงเวลาพักผ่อน … มืดปุ๊บ ก็ได้เวลาผมออกหากินครับ … ผมออกไปเดินเล่นถ่ายรูปรอบๆ โรงแรมตอนประมาณสองทุ่มครึ่งถึงสามทุ่มกว่าๆ เดินวนไป-วนมาอยู่แถวนั้นแหละ พอสมควรแก่เวลาก็กระดึ๊บกลับไปนอนพักผ่อนเอาแรงสำหรับการนั่งรถกลับในวันรุ่งขึ้น

… บทส่งท้าย

ทริปรอบนี้เป็นทริปสั้นๆ 3 วัน 2 คืน … โปรแกรมไม่เน้นเที่ยวครับ เน้นพักผ่อนมากกว่า ซึ่งก็ค่อนข้างจะถูกใจผมอยู่เหมือนกัน เพราะมีเวลาสำหรับการเตร็ดเตร่ถ่ายรูป แต่เงียบเหงาจัง !    ต้องพาตุ๊กตาหมาน้อยไปเป็นคู่หูกะนายแบบประจำทริป … โดยเฉพาะช่วงที่อยู่บนเกาะนางยวน มันไม่มีอะไรทำครับ … คนอื่นเขาสนุกกะการเล่นน้ำ แต่ผมคงไม่บ้าไปเล่นน้ำทำหน้าตาร่าเริงคนเดียวหรอก (จริงมั้ย) ถ้าไปกะแก๊งค์เพื่อนน่าจะเป็นทริปที่สนุกกว่านี้ครับ เพราะมันคงขุดอะไรบ้าๆ มาใส่กัน … แต่ก็โอเค … ถือว่าผมไปพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศที่สุดแสนจะโรแมนติกอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว  : )